Menu
หน้าแรก
ดูบอลสด
ตารางบอล
วิเคราะห์บอล
เว็บบอร์ด
5 เทคนิคบริหารเวลาทำงาน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายในทุก ๆ วัน
5 เทคนิคบริหารเวลาทำงาน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายในทุก ๆ วัน
การจัดสรรเวลาเป็นทักษะที่ขาดไม่ได้ของทุกคน เพื่อทำให้การทำงานทุกชิ้นบรรลุเป้าหมายไปได้อย่างราบรื่นที่สุด
ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่พฤติกรรมการจัดสรรเวลาของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะคนทำงานอย่างเรา ๆ นี่แหละครับ ที่บางครั้งก็ไม่สามารถจัดสรรเวลาได้อย่างถูกต้องเท่าที่ควร เลยต้องการทักษะการแบ่งเวลาเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและไม่มีอะไรตกหล่น เพราะการจัดสรรเวลาอย่างถูกต้อง จะช่วยให้การทำงานในแต่ละวันบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้นยิ่งกว่าเดิม
และเพื่อให้คนทำงานทุกคนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นได้ตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ในแต่ละวัน มาฟังเทคนิคการวางแผนการทำงานในระยะสั้นไปพร้อมกันเลยครับ
1. วางแผนงานที่ต้องทำในแต่ละวัน
ทุกเช้าเมื่อมาถึงที่ทำงาน สิ่งแรกที่คุณต้องทำเลยก็คือลิสต์งานที่ต้องทำให้เสร็จในแต่ละวันออกมา ใช้เวลาสัก 15 นาทีเพื่อทบทวนแล้วจดออกมาเป็น To Do List อย่าพยายามใช้สมองจำ เพราะหากระหว่างวันมีงานอื่นแทรกเข้ามาก็อาจทำให้เกิดการตกหล่นได้ ระหว่างที่ลิสต์งานที่ต้องทำออกมานั้น ให้เรียงลำดับความสำคัญของงานเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเราควรทำอะไรก่อนหลัง
2. งานไหนสำคัญที่สุดให้ทำงานนั้นเป็นอันดับแรก
เมื่องานที่ต้องทำมีเยอะมหาศาลจนเลือกทำไม่ถูก กฎข้อแรกเลยก็คือไม่ควรทำงานหลายอย่างปะปนกัน เพราะจะทำให้เราไม่สามารถตั้งสมาธิกับงานใดงานหนึ่งได้ สุดท้ายแล้วก็ไม่มีงานชิ้นไหนออกมาดีเลยสักงาน
ส่วนกฎข้อที่สองให้นึกถึงงานที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด รองลงมาคืองานสำคัญไม่เร่งด่วน และงานไม่สำคัญแต่เร่งด่วน ส่วนงานที่สามารถทำในเวลาว่างได้ก็เอาไว้ก่อน เทคนิคนี้จะช่วยให้เราโฟกัสกับงานตรงหน้ามากขึ้น เพื่อลดการเกิดความผิดพลาดในการทำงานได้อีกด้วยครับ
3. ช่วงเช้าเหมาะกับงานที่ยากที่สุด
ช่วงเช้าเป็นเวลาที่สมองของคนเราทำงานได้ดีที่สุด และช่วงบ่ายเป็นช่วงที่สมองของคนเราล้าที่สุด อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คนทำงานคิดงานไม่ออกได้ ฉะนั้นจัดสรรเวลาทำงานในช่วงเช้าด้วยการเลือกงานยากที่สุดหรืองานที่ต้องใช้ความคิดเยอะ ๆ โดยจะมีวิธีแบ่งเวลาการทำงานเป็นดังนี้
05.00 - 09.00 น. คือ ช่วงเวลาที่เหมาะกับการวางแผนในการทำงาน
10.00 - 11.00 น. คือ ช่วงเวลาทำงานที่สมองปลอดโปร่งและดีที่สุด
14.00 – 15.00 น. ช่วงเวลาที่สมองจะทำงานได้มีประสิทธิภาพต่ำสุด
แม้เทคนิคนี้อาจจะไม่ได้แม่นยำสำหรับทุกคน แต่สามารถนำเป็นแนวทางในการจัดสรรเวลาให้กับตัวเองได้ง่ายขึ้นครับ
4. ระดมความคิดจากเพื่อนร่วมงาน
หลายคนอาจมองว่าการแลกเปลี่ยนความเห็นเป็นเรื่องที่เสียเวลาทำงาน แต่จริง ๆ แล้ว การพูดคุยหรือขอความเห็นจากเพื่อนร่วมงาน อาจมีส่วนช่วยให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น เพราะหลายคนต่างมีมุมมองและความคิดที่แตกต่างกัน เมื่อเราได้รวบรวมความคิดของแต่ละคนมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นประโยชน์แล้ว ก็จะช่วยร่นเวลาการทำงานให้สั้นลงยิ่งขึ้นไปอีก ส่งผลให้เรามีเวลาพักจากการทำงานหรือมีเวลาไปทำงานอื่นมากขึ้น
5. สรุปงานทุกวันเพื่อประเมินตนเอง
หลังเลิกงานทุกวัน ควรมีการประเมินงานที่ทำด้วยตัวเอง เขียนบันทึกรายงานประจำวันเพื่อทบทวนถึงผลลัพธ์ของงานที่ทำว่าบรรลุเป้าหมายแค่ไหน ทำงานที่ลิสต์เอาไว้เสร็จหมดทุกชิ้นหรือเปล่า และวิเคราะห์ว่างานแต่ละชิ้นมีปัญหาหรือความผิดพลาดตรงไหนบ้าง เพื่อที่จะได้นำมาแก้ไขได้อย่างทันการที่สุด ซึ่งการทำรายงานประจำวันนั้นมีส่วนช่วยให้เรามองเห็นภาพการทำงานของตัวเองได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และยังมีส่วนช่วยในการวางแผนการทำงานในวันรุ่งขึ้นอีกด้วย
เทคนิคทั้ง 5 ข้อเหล่านี้มีส่วนช่วยในการจัดสรรเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงานให้คุณสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น อีกทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดระหว่างวัน และที่สำคัญที่สุดเลยคือการเขียนสรุปเพื่อประเมินการทำงานในแต่ละวันเพื่อวางแผนการทำงานในวันต่อไปให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น
ตอบคำถาม
ตั้งคำถามใหม่
โพสต์โดย : ขั้นเทพ
เมื่อ 15 ก.พ. 2567 17:52:43 น. อ่าน 51 ตอบ 0
Member
Login
ลืมรหัสผ่าน
|
สมัครสมาชิกใหม่
ดูฟุตบอลออนไลน์