ที่โดดเด่นในยุคนี้ ได้แก่ ลอร์ด เฮนรี บรัคแฮม และ ดร. เจมส์ เคย์-ชัตเทิลเวิร์ธ การรณรงค์เพื่อการศึกษาของคนยากจนของ Brougham ส่งผลให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเกี่ยวกับการศึกษาของลำดับล่าง พบว่าการศึกษาภาษาอังกฤษเป็นที่ต้องการอย่างมาก และ Brougham ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติการศึกษาเพื่อจัดหาโรงเรียนที่เหมาะสม ดำเนินการโดยนักบวชนิกายแองกลิกันแต่มีการสอนศาสนานอกนิกาย ทั้งชาวอังกฤษและผู้คัดค้านไม่ต้องการสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวและร่างกฎหมายก็ถูกถอนออก Brougham นักปราชญ์ ยังคงหาเสียงของเขาต่อไปโดยไม่มีใครขัดขวางและจุลสารของเขาPractical Observations on the Education of the People [1825]เป็นแรงบันดาลใจให้ก่อตั้ง Society for the Diffusion of Useful Knowledge (SDUK) ซึ่งเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และความรู้อื่นๆ ในรูปแบบราคาถูกและชัดเจน (SDUK ถูกมองว่าเป็นความท้าทายที่ชัดเจนต่อ SPCK—สมาคมส่งเสริมความรู้คริสเตียน—ซึ่งโรงเรียนจัดการเรียนการสอนทางโลกและศาสนาสำหรับคนจน[Howson, 1982, 85–86] )