covidzaa.com
Menu

การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ผู้คนมักจะสังเกตเห็นเมื่อพวกเขารู้สึกแย่กว่าที่พวกเขาคิด

“นัก การตลาด จำนวนมากโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนโดยใช้คำเช่น 'ดีที่สุดตลอดกาล' หรือ 'ประสบการณ์ขั้นสุดยอด' เพื่อให้ลูกค้าซื้อ" แพทริกกล่าว “แต่คุณไม่สามารถอยู่รอดได้หากลูกค้าซื้อของครั้งเดียว ความพึงพอใจ การซื้อซ้ำ และคำพูดเชิงบวกเป็นสิ่งสำคัญมาก การศึกษาของเราชี้ให้เห็นว่าการโฆษณาเกินจริงอาจเป็นผลเสียได้” ผู้คนทำนายความรู้สึกของตนเองในอนาคตตลอดเวลา แต่การศึกษาหลายชิ้นพบว่าเรามักจะคาดการณ์ผิด Patrick และผู้เขียนร่วม Debbie MacInnis และ C. Whan Park จาก University of Southern California ได้บัญญัติศัพท์คำว่า "affective misprecasting" เพื่ออธิบายช่องว่างระหว่างความรู้สึกที่คาดหวังและความรู้สึกที่แท้จริง เพื่อสำรวจบทบาทของการคาดการณ์ที่ผิดพลาดนี้ในการประเมินผลิตภัณฑ์ นักวิจัยได้คัดเลือกอาสาสมัคร 171 คนเพื่อประเมินผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน 2 รายการ ได้แก่ คลิปภาพยนตร์และคลิปเพลง ในการศึกษาครั้งแรก นักวิจัยบอกกับอาสาสมัครว่าพวกเขากำลังจะดูหนังเรื่องหนึ่งและให้คะแนนภาพยนตร์แบบเดียวกับที่พวกเขาจะอ่านใน Amazon.com ผู้เข้าร่วมประมาณครึ่งหนึ่งอ่านบทวิจารณ์เชิงบวกเกี่ยวกับภาพยนตร์และได้รับการบอกว่าบทวิจารณ์โดยเฉลี่ยคือห้าดาว อีกครึ่งหนึ่งอ่านบทวิจารณ์เชิงลบเกี่ยวกับภาพยนตร์และบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีคะแนนหนึ่งดาว ทั้งสองกลุ่มดูคลิปภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน ซึ่งเป็นหนังตลกเงียบขาวดำที่เคยแสดงในงานวิจัยก่อนหน้านี้เพื่อสร้างการตอบสนองที่ค่อนข้างเป็นกลาง นักวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมที่คาดว่าจะดูภาพยนตร์ระดับหนึ่งแต่ได้ดูภาพยนตร์ที่ค่อนข้างตลกไม่ได้สนใจความจริงที่ว่าพวกเขารู้สึกดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ เมื่อผู้เข้าร่วมอ่านเกี่ยวกับภาพยนตร์ระดับ 5 ดาว แต่ได้ดูภาพยนตร์เก่าขาวดำ ในทางกลับกัน ความแตกต่างนั้นสะท้อนให้เห็นในการประเมินภาพยนตร์ของพวกเขา ในการศึกษาครั้งที่สอง นักวิจัยใช้คลิปเพลงและเพิ่มจุดเปลี่ยน: หลังจากที่ผู้เข้าร่วมอ่านบทวิจารณ์หนึ่งดาวหรือห้าดาวแล้ว ผู้เข้าร่วมบางคนได้รับภารกิจเพิ่มเติมในการจำตัวเลขเจ็ดหลัก (แนวคิดที่อาสาสมัครไม่ทราบคือเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาคิดถึงช่องว่างในความรู้สึกที่คาดหวังและความรู้สึกจริง) กลุ่มที่ไม่ต้องจำตัวเลขได้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกับกลุ่มในส่วนแรกของการศึกษา แต่ในบรรดาผู้ที่ต้องจำตัวเลข—และฟุ้งซ่านจากการคิดถึงความรู้สึกของตนเอง—ไม่ได้สังเกตช่องว่างระหว่างความรู้สึกที่คาดหวังกับความรู้สึกจริงในการประเมิน “การพยากรณ์ที่ผิดพลาดเกี่ยวข้องกับอารมณ์จริงๆ ไม่ใช่ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์” Patrick กล่าว “อย่างไรก็ตาม น่าแปลกที่เมื่อผู้บริโภครู้สึกไม่ดีเท่าที่พวกเขาคาดหวัง ช่องว่างในความรู้สึกนี้มีอิทธิพลต่อวิธีที่พวกเขาประเมินผลิตภัณฑ์”

โพสต์โดย : ppp ppp เมื่อ 8 มี.ค. 2566 12:19:56 น. อ่าน 110 ตอบ 0

facebook