การตลาดมักเต็มไปด้วยโฆษณาเกินจริงและคำกล่าวที่เหนือกว่า — ยิ่งใหญ่ที่สุด ดีที่สุด และแม้แต่ “สวรรค์”—แต่การศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยจอร์เจียที่เปิดเผยแง่มุมที่น่าสงสัยของจิตวิทยามนุษย์อาจเปลี่ยนวิธีการที่บริษัทต่างๆ นำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนได้ ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Consumer Research ฉบับเดือนมีนาคม ทีมที่นำโดย Vanessa Patrick ผู้ช่วยศาสตราจารย์ UGA Terry College of Business พบว่าผู้คนมักจะสังเกตเห็นเมื่อพวกเขารู้สึกแย่กว่าที่พวกเขาคิด แต่แปลกที่มันไม่ใช่เมื่อพวกเขารู้สึกแย่กว่าที่พวกเขาคิด รู้สึกดีเกินคาด แพทริคกล่าวว่าข้อความสำหรับนักการตลาดคือการโฆษณามากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อบริษัทเมื่อผู้คนตระหนักว่าไม่เป็นไปตามความคาดหวังของพวกเขา “นักการตลาดจำนวนมากโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนโดยใช้คำเช่น 'ดีที่สุดตลอดกาล' หรือ 'ประสบการณ์ขั้นสุดยอด' เพื่อให้ลูกค้าซื้อ" แพทริกกล่าว “แต่คุณไม่สามารถอยู่รอดได้หากลูกค้าซื้อของครั้งเดียว ความพึงพอใจ การซื้อซ้ำ และคำพูดเชิงบวกเป็นสิ่งสำคัญมาก การศึกษาของเราชี้ให้เห็นว่าการโฆษณาเกินจริงอาจเป็นผลเสียได้” ผู้คนทำนายความรู้สึกของตนเองในอนาคตตลอดเวลา แต่การศึกษาหลายชิ้นพบว่าเรามักจะคาดการณ์ผิด Patrick และผู้เขียนร่วม Debbie MacInnis และ C. Whan Park จาก University of Southern California ได้บัญญัติศัพท์คำว่า "affective misprecasting" เพื่ออธิบายช่องว่างระหว่างความรู้สึกที่คาดหวังและความรู้สึกที่แท้จริง เพื่อสำรวจบทบาทของการคาดการณ์ที่ผิดพลาดนี้ในการประเมินผลิตภัณฑ์ นักวิจัยได้คัดเลือกอาสาสมัคร 171 คนเพื่อประเมินผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน 2 รายการ ได้แก่ คลิปภาพยนตร์และคลิปเพลง